10 พฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อรักษาพลังชีวิต

  • H-15
  • 10 พฤติกรรมยอดแย่ที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อรักษาพลังชีวิต ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่เหนื่อยมาก ๆ ไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม คุณไม่ใช่คนเดียวที่มีภาวะเช่นนี้ และเมื่อโฟกัสไปที่ความเหนื่อย ก็ใช่ว่าจะมีเพียงเรื่องเดียวที่ทำให้จิตใจเราอ่อนแอได้ มันต้องมีปัจจัยหลายอย่าง ผสมกัน ทับทมกันจนเกิดความเหนื่อยสะสม ดูดพลังงานเราไปในที่สุด

เพื่อเซฟแบตฯ ชีวิตไม่ให้หมดเร็ว มาลด ละ เลิก พฤติกรรมแย่ยอดแย่ 10 อย่างต่อไปนี้กันเถอะ

1. ร่างกายขาดน้ำ เมื่อร่างกายขาดน้ำในปริมาณที่เพียงพอ เลือดจะข้นขึ้น ทำให้ระบบการไหลเวียนทำงานหนัก ไม่คล่องตัว ไม่สามารถลำเลียงสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ของร่างกายเราได้ ในที่สุดเราจะอ่อนแอ เหนื่อยง่าย

2. นอนดึก นักวิจัยค้นพบว่าช่วงเวลาที่เป็นวิกฤตของการหลับนอนมากที่สุดก็คือระหว่าง 4 ทุ่ม – ตี 1 ถ้าคุณรู้สึกง่วงซึมแต่เช้าในทุกวัน ควรปรับเวลานอนให้เร็วกว่านี้

3. ไม่ออกกำลังกาย ถ้าคุณหลีกเลี่ยงที่จะออกกำลังกายเพราะรู้สึกว่าตัวเองไม่มีพลังมากพอ คุณต้องปรับความคิดเสียใหม่และเพิ่มความพยายามไปอีกหน่อย เพราะการออกกำลังกายเพียงเบา ๆ มีส่วนช่วยเพิ่มพลังของร่างกายขึ้นมาได้หลายระดับอย่างไม่น่าเชื่อ

4. ธาตุเหล็กต่ำ ถ้าคุณเลี่ยงที่จะทานไข่, ตับ และเนื้อแดง คุณจะอ่อนแอ พลังงานน้อย เพราะได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอที่จะผลิตเซลล์เม็ดเลือดให้ไปลำเลียงออกซิเจนสู่หัวใจ, ปอด และสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. ตั้งมาตรฐานสูง ปรับความคาดหวังลงมาแต่พอดีในแบบที่เราพอจัดการได้ อย่าแบกภาระเกินจำเป็น เพราะเราตัวคนเดียวไม่อาจเก่งไปหมดเสียทุกอย่าง
6. อดอาหารเช้า เป็นการทำลายสุขภาพที่แย่มาก หากว่าคุณต้องการลดน้ำหนักด้วยการงดทานมื้อเช้า เพราะมื้อเช้านี่แหละมื้อสำคัญของชีวิตทั้งวัน มันจะทำให้คุณสมองแจ่มใส มีพลังงาน ไม่วูบ อีกทั้งลดอาการกินจุกจิกอันเป็นสาเหตุให้เกิดความอ้วนได้

7. ลดน้ำหนักโดยหวังผลที่ความผอมในเวลารวดเร็ว ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือยาลดน้ำหนักอาจทำให้คุณผอมเร็ว ง่ายต่อชีวิตประจำวันที่แสนจะยุ่งยาก ไม่มีเวลา แต่เชื่อเถอะว่ามันคือสัญญาณเตือนความผิดปกติให้คุณเตรียมรับมือกับผลที่จะตามมาภายหลัง อันเป็นผลข้างเคียงจากการทานอาหารเสริมหรือยาลดน้ำหนัก เช่น หน้ามืด, วูบ, ใจสั่น  คุณควรหวังผลสุขภาพในระยะยาวดีกว่าการหวังผลแค่รูปร่างในระยะสั้น ด้วยการสละเวลาสักนิดควบคุมอาหารและออกกำลังกายสักหน่อย

8. พยายามทำตัวให้เป็นที่ชื่นชอบของทุกคน แคร์คนอื่นมากไปไม่ใช่เรื่องที่ดี ในทางกลับกัน มันทำให้เราแบกรับภาระทางความรู้สึกโดยไม่จำเป็นเลยสักนิด เป็นตัวของตัวเองและรักษามารยาททางสังคมได้แค่นี้ก็พอ ส่วนคนอื่นจะคิดอย่างไร อย่าเก็บมาใส่ใจให้นอยด์เปล่า ๆ

9. สกปรกรกรุงรัง พื้นที่สกปรกทำให้ความคิดรกยุ่งเหยิงไปด้วยเสมอ เคลียร์โต๊ะทำงาน, ห้องนอน, ที่พักของคุณให้สะอาด เป็นระเบียบเสียบเสียบ้าง เพื่อที่จะขยับตัวไปไหนแล้วรู้สึกว่ามันน่าอยู่ไปเสียหมดมากกว่าถอนหายใจตั้งแต่แรกเห็น

10. พักผ่อนไม่เพียงพอ งานกองโตทยอยทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปเดี๋ยวก็เสร็จ อย่าเครียด อยู่กับที่เดิมและสิ่งเดิมเป็นเวลานาน เพราะร่างกายและจิตใจของคุณมันมีขีดจำกัดมากกว่าที่คุณคิด หลับสักตื่น ยืดเส้นยืดสายสักหน่อย งานไม่หนีคุณไปไหนหรอก

 

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *