อุโมงค์ลอดใต้เจ้าพระยาMRT “สถานีสนามไชย” ก่อสร้างเสร็จพร้อมกำหนดเปิดบริการเร็วๆนี้

  • 262
  • 1481687582_1
  • 4444444444444
  • NjpUs24nCQKx5e1A7Um6h2fwpzgEr45BuCwWr1406H7
  • TSNBg3wSBdng7ijM6WPgohEc21ur7UBRQmess7quzTG
  • map00141725
  • HEAD 20
  • สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน‘สนามไชย’สถาปัตยกรรมไทยที่งดงามจำลองมาจากท้องพระโรงในสมัยรัตนโกสินทร์

วันที่ 20 ก.ค.60–รายงานความคืบหน้าของการก่อสร้างอุโมงค์ลอดใต้เจ้าพระยารถใต้ดินว่า ได้มีการก่อสร้างเสร็จแล้ว ซึ่งอุโมงค์นี้มีความสวยงามมาก คาดว่ามีกำหนดเปิดใช้บริการในปี 2562 ซึ่งเรียกได้ว่าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายนี้ ขาช๊อปย่านสำเพ็งต้องเล็งการใช้บริการ หรือต้องการไปวัดพระศรีรัตนศาสดารามหรือวัดพระแก้ว วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหารหรือวัดโพธิ์ ก็มีความสะดวกสบายมากขึ้น โดยต่อจากหัวลำโพงผ่านไปวังบูรพา สนามไชย ลอดใต้กรมการรักษาดินแดน ทะลุใต้เจ้าพระยา ไปเจอกันกับ BTS ที่สถานีบางหว้า

สถานีสนามไชยสถานีรถไฟใต้ดินที่สวยที่สุดในเมืองไทยโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเชื่อมต่อการเดินทางในกรุงเทพฯ ชั้นในทั้ง 4 สถานี ออกแบบโดยศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์(สถาปัตยกรรม)จำลองมาจากท้องพระโรงในสมัยรัตนโกสินทร์

สถานีสนามไชย(อังกฤษ: Sanam Chai Station) เป็นโครงการสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินของโครงการรถฟ้าสายสีน้ำเงินในเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ส่วนต่อขยายหัวลำโพง-บางแค ที่ได้สร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยเป็นสถานีในระบบใต้ดินที่อยู่ใจกลางพื้นที่อนุรักษ์เกาะกรุงรัตนโกสินทร์ ในแนวถนนสนามไชย กรุงเทพมหานคร บริเวณวัดพระเชตุพนฯ เป็นส่วนต่อขยายของเส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดินจากสถานีหัวลำโพง ผ่านพื้นที่เมืองเก่าย่านวัดมังกรกมลาวาสวังบูรพา ก่อนลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณปากคลองตลาด ไปยังฝั่งธนบุรี และยกระดับขึ้นสู่สถานีท่าพระต่อไป

สำหรับการตกแต่งภายใน ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรม) เป็นผู้ออกแบบตกแต่ง ภายใต้แนวคิด ออกแบบอิงประวัติศาสตร์ ตามที่ก่อนหน้านี้ได้มีการขุดพบโบราณวัตถุ “คลองราก” เป็นท้องพระโรงเก่าและหลักฐานสำคัญต่างๆ จึงออกแบบให้รู้สึกเสมือนว่ากำลังเดินเข้าสู่พระราชวัง หรือท้องพระโรง ในสมัยรัตนโกสินทร์ ไม่ว่าจะเป็น เสาสดุมภ์ ที่ตั้งอยู่ระหว่างทางเดินลงลายกระเบื้องเป็นดอกพิกุล ปลายเสาประดับด้วยบัวจงกลปิดทองคำเปลว ส่วนพื้นและผนังจำลองมาจากกำแพงเมือง ประดับด้วยเสาเสมาของพระบรมมหาราชวัง และเพดานเป็นลายฉลุแบบดาวล้อมเดือน ปิดทองคำเปลว ดูงดงามตระการตา

สถานีสนามไชย จะเป็นแลนด์มาร์กสำคัญแห่งใหม่ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเยี่ยมชม ก่อนจะเชื่อมต่อการเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญภายในเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ เช่น วัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง และมิวเซียมสยาม

ในส่วนของสถานีสนามไชยเป็นหนึ่งในสถานีของเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินอยู่ในส่วนต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลําโพงบางแค ระยะทาง 27 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน ระยะทาง กิโลเมตร มีสถานีใต้ดินจำนวน สถานี และเป็นสถานีตกแต่งพิเศษ การตกแต่งและก่อสร้างใกล้จะเสร็จสมบูรณ์และเตรียมส่งมอบพื้นที่ให้ รฟม. ซึ่งมีแผนเปิดเดินรถ ระยะ โดยระยะแรกจะเปิดเดินรถสายใต้ช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-หลักสอง ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และระยะที่ เปิดเดินรถสายเหนือช่วงเตาปูน-ท่าพระ ตลอดสายทาง เดือนตุลาคม 2562

นอกจากสถานีรถไฟฟ้าสนามไชยแล้ว หัวหน้าแผนกสถาปัตยกรรมภายใน รฟม.กล่าวว่า รถไฟฟ้าอีก สถานี ก็มีความสวยงามโดดเด่นไม่แพ้กัน เช่น สถานีวัดมังกรกมลาวาส ที่เน้นสถาปัตยกรรมแบบไทยจีน มีหัว และท้องมังกรที่มีลวดลายเกร็ดมังกรบนเพดาน และมีหางมังกรไล่ลำดับกัน เช่นดียวกับสถานีวังบูรพา และสถานีอิสรภาพ ซึ่งได้รับการออกแบบที่สอดคล้องกับบริบทและวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ ถ่ายทอดเอกลักษณ์ความเป็นไทยสู่สายตานักท่องเที่ยวทั่วโลกที่มาเยือนเมืองไทย

(วิดีโอข่าวย้อนหลังโครงการช่วงดำเนินงาน)

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *