กิน “ถั่ว” เป็นประจำ ช่วยลดน้ำหนักได้

  • มี
  • 2
  • nuts
  • nut
  • beans
  • nut

หลายคนทราบกันดีว่า  “ถั่ว” เป็นธัญพืชที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งผลการศึกษาล่าสุด  พบว่าการบริโภคถั่วเป็นประจำ ช่วยลดความเสี่ยงที่จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มได้

โดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Loma Linda University School of Public Health และศูนย์วิจัยมะเร็งIARC ในสหรัฐอเมริกา ระบุว่า จากการติดตามผลผู้ร่วมการวิจัยที่มีอายุ 25-70 ปี จากชาติในยุโรป 10 ประเทศ จำนวน 373,000 คน  เป็นเวลา 5 ปี พบว่าผู้ที่กินถั่วเป็นประจำมีน้ำหนักตัวที่ลดลงเฉลี่ยแล้วเกือบ 5 เปอร์เซ็นต์  เมื่อเทียบกับกับคนที่ไม่ได้บริโภคถั่วเลย

ดอกเตอร์ฆวน ซาบาเต้ ผู้อำนวยการศูนย์โภชนาการที่มหาวิทยาลัย Loma Linda University School of Public Health เผยว่า คนส่วนใหญ่มักเชื่อกันว่า การกินถั่วจะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น เพราะอุดมไปด้วยไขมันในปริมาณสูง แต่ความเป็นจริงแล้ว ไขมันเกือบทั้งหมดล้วนเป็นไขมันดี

ทั้งนี้ การกินถั่วหลายๆ ชนิด อาทิ ถั่วลิสง, อัลมอนด์, เฮเซลนัท พิสตาชิโอ และวอลนัท ต่อ 1 หน่วยบริโภค พบว่ามีไขมันอิ่มตัวเพียง 1.5 กรัมเท่านั้น ซึ่งถั่วเหล่านี้ล้วนอุดมไปด้วยโปรตีน, วิตามิน, แร่ธาตุ และสารพฤกษเคมี  จึงไม่ใช่อาหารที่ทำให้อ้วนแต่อย่างใด และเหมาะที่จะบริโภคระหว่างมื้ออาหาร แทนการกินไขมันที่มาจากสัตว์ด้วย

 

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *