2 นาที อารมณ์ดีสู้งาน

วันไหนที่ถูกเจ้านายตำหนิ ลูกค้าบ่น หรือเพื่อนร่วมงานไม่ให้ความร่วมมือเป็นใครก็คงรู้สึกเศร้าเซ็งหรือหงุดหงิดโมโห ว่าไหมคะ

ถ้าอารมณ์เหล่านั้นทำให้คุณหมดกำลังใจทำงานขึ้นมาดื้อๆ การทำกิจกรรมต่อไปนี้ภายในสองนาทีจะช่วยผ่อนคลายจิตใจให้อารมณ์ดีขึ้น พร้อมกลับมาทำงานได้ค่ะ

– ดูภาพโปรด โดยเฉพาะภาพที่มักทำให้อมยิ้มหรือหัวเราะ เช่น ภาพถ่ายส่วนตัวกับครอบครัวหรือเพื่อนสนิท ภาพตลกในหนังสือเล่มโปรด หรือเว็บไซต์ที่เข้าไปดูบ่อยๆ

– รับแสงแดด เปิดหน้าต่างบานใกล้กับโต๊ะทำงาน หรือเดินไปยังบริเวณที่ได้รับแสงแดด เพราะแสงแดดจะกระตุ้นให้สมองหลั่งสารซีโรโทนิน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยให้อารมณ์ดี

– เก็บโต๊ะทำงาน หรือชั้นวางของให้เข้าที่ วิธีนี้เป็นการใช้สติและความคิดไปจดจ่ออยู่กับกิจกรรมจัดของ เป็นเหมือนการฝึกสมาธิอย่างหนึ่ง จึงช่วยให้ผ่อนคลาย แถมเมื่อโต๊ะสะอาดเรียบร้อยยังช่วยเพิ่มอารมณ์ดีได้อีกทางด้วย

– คุยกับเพื่อนที่มีอารมณ์ขัน การหัวเราะช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียด เช่น คอร์ติซอล ขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มสารเอนดอร์ฟิน (สารความสุข) ขึ้นได้

เมื่ออารมณ์ดีขึ้น การทำงานก็กลับมามีประสิทธิภาพดังเดิมค่ะ

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *