วัยผู้ใหญ่ ต้องนอนให้มากพอ

เมื่ออยู่ในวัยผู้ใหญ่ วัยฉกรรจ์ นอกจากความมั่นคงในเรื่องหน้าที่การงาน เรื่องครอบครัวที่เป็นเรื่องสำคัญแล้ว แต่อีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือเรื่องสุขภาพ 

โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่พ่วงมากับเรื่องสุขภาพคือเรื่องความงามริ้วรอย ร่วงโรย เลือดลมต่างๆ ที่มีผลสืบเนื่องมาจากอายุที่เพิ่มขึ้น จะใช้ชีวิตตรากตรำหักโหมนอนดึกๆ ดื่นๆ เหมือนตอนหนุ่มสาวไม่ได้แล้ว แม้ใจจะสู้แต่ร่างกายคงจะรับไม่ค่อยไหว เพราะเรื่องการนอนนั้นสำคัญจริงๆ กระทบไปหลายเรื่องอย่างนึกไม่ถึงกันเลยทีเดียว

การนอนน้อยมันไม่ดีต่อสุขภาพ แต่ก็ไม่เคยใส่ใจ อาจเป็นเพราะยังไม่รู้ว่ามันมีผลกระทบอะไรบ้างและไม่เห็นเป็นตัวอย่างแบบชัดเจน ไม่เห็นภาพว่าจริงๆ แล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องใกล้ตัวไม่ควรมองข้ามได้เลย เนื่องจากมันมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งหน้าที่การงานและเรื่องส่วนตัว รู้ก่อนจะได้รีบแก้พฤติกรรม อย่าปล่อยให้มันมาทำลายชีวิต

1.สมองมึนตื้อ รับรู้อะไรช้าลง

การนอนหลับไม่พอ ส่งผลให้สมองมีการรับรู้และเรียนรู้ช้าลงได้จริง จากผลสำรวจในโรงเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ที่ได้มีการทดลองเลื่อนเวลาเข้าเรียนจากเวลา 07.30 น. เป็น 08.30 น. พบว่าผลคะแนนของวิชาเลขและวิชาการอ่านของนักเรียนเพิ่มสูงขึ้นประมาณร้อยละ 2 และร้อยละ 1 ตามลำดับ และนี่จึงเป็นการอธิบายได้ว่า ถ้าเราเพิ่มระยะเวลาในการนอนหลับ ก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้และจดจำของสมองให้มากขึ้นได้

2.อารมณ์แปรปรวนหงุดหงิดง่าย

คนที่มีค่าเฉลี่ยการนอนหลับเพียง 4.5 ชั่วโมง/คืน เป็นเวลาต่อเนื่อง 1 สัปดาห์นั้น มีแนวโน้มจะเป็นคนที่มีอารมณ์แปรปรวนมากกว่าคนที่มีเวลานอนประมาณ 7 ชั่วโมง/คืน ทั้งนี้สภาพอารมณ์แปรปรวนที่เกิดขึ้นเหล่านั้นจะหมายความรวมถึงอารมณ์และความรู้สึกเครียด เศร้า โมโห หงุดหงิด ท้อแท้ ถึงแม้ว่านี่จะเป็นเรื่องปกติที่คนธรรมดาทุกคน ต้องเผชิญอยู่ทุกวี่วัน ก็มีแนวโน้มว่า คนนอนน้อย นอน ไม่พอ จะควบคุมอารมณ์ได้น้อยกว่าคนที่นอนอย่าง เพียงพอนั่นเอง

3.ตัดสินใจผิดพลาด

นอนไม่พอหน้าโทรม ดูไม่สดชื่นแล้วนั้น ความเป็นจริงมีเหตุผลมากกว่านั้นซ่อนอยู่ คือ จะส่งผลทำให้ สมองประมวลความคิดช้าลง และก่อให้เกิดการตัดสินใจผิดพลาดได้

4.ภูมิคุ้มกันต่ำลง

เมื่อนอนน้อยจะทำให้กระบวนการต่างๆ ในร่างกาย ทำงานอย่างไม่เป็นระบบทำให้การฟื้นฟูและซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ที่สึกหรอผิดแปลกไปจากปกติ ผลที่เกิดขึ้นคือ แผลหายช้า รวมถึงร่างกายจะติดเชื้อง่ายขึ้นในวัยผู้ใหญ่

5.เฉื่อยชาสมองช้า

นักวิจัยได้ทำการแบ่งกลุ่มอาสาสมัครออกเป็นสองกลุ่มด้วยกัน โดยจัดให้กลุ่มหนึ่งห้ามนอน ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งได้นอนตามปกติ จากนั้นให้อาสาสมัครทั้งสองกลุ่มทำแบบทดสอบทั้งหมด 2 ครั้ง ผลที่ได้ปรากฏว่ากลุ่มอาสาสมัครฝั่งที่ได้นอนพักผ่อนอย่างเพียงพอนั้น มีการตอบโต้และทำการตัดสินใจได้รวดเร็วมากกว่ากลุ่มคนที่ไม่ได้นอนหลับพักผ่อน ด้วยเหตุนี้จึงสามารถสรุปได้ว่าการนอนไม่เพียงพอจะส่งผลให้ร่างกายมีการตอบสนองได้ช้าลง และทำให้มีอาการเฉื่อยชา

6.สื่อสารได้ไม่ดี

จากการทดลองในเรื่องนี้ ในกลุ่มอาสาสมัครที่ไม่นอนเลยเป็นเวลา 36 ชั่วโมงนั้น ผลปรากฏว่าอาสาสมัครกลุ่มดังกล่าวมีแนวโน้มเป็นคนพูดจาไม่รู้เรื่อง พูดติดขัด และพูดได้ช้าลง ที่สำคัญก็คือพวกเขาไม่สามารถพูดในสิ่งที่คิดออกมาได้ เพราะสมองประมวลความคิดต่างๆ ช้าลงนั่นเอง

7.ไม่มีสมาธิ

ความอ่อนเพลียจากการนอนน้อยทำให้สมาธิแย่ลง ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น ทั้งการทำงาน เล่นกีฬา การเรียน หรือแม้กระทั่งการขับ เนื่องจากสมองไม่มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ร่างกายอยู่ในภาวะมึนงงไม่สามารถตั้งใจจดจ่อกับอะไรได้

8.มีความเสี่ยงจะประสบอุบัติเหตุ

เป็นอาการที่หลายคนเคยเจอมากับตัวเองอยู่แล้ว เช่น การนั่งหลับ รู้สึกง่วง ถ้าเป็นอาชีพที่ต้องใช้สมาธิอยู่ ตลอดเวลา อย่างการขับยานพาหนะ สาเหตุเป็นเพราะการนอนไม่พอสามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่า ปัญหาส่วนหนึ่งที่ว่านี้เกิดจากความเหนื่อยล้าของร่างกาย เมื่อเผลอหลับในเพียงระยะเวลาเพียงเสี้ยววินาที ก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

9.สมรรถภาพทางเพศเสื่อมลง

การนอนหลับมีผลต่อเรื่องสมรรถภาพทางเพศ การนอนหลับไม่เพียงพอจะมีผลต่อกระบวนการสร้างฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนให้ต่ำลงได้ ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการทางเพศลดต่ำลง ซึ่งภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศนั้น จะพบเห็นได้มากในผู้ป่วยที่เป็นโรคนอนไม่หลับ

10.หลงๆ ลืมๆ

การวิจัยปี 1924 ระบุว่าผู้ป่วยอัลไซเมอร์ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมนอนน้อยเมื่อเทียบกับคนปกติ และส่งผลให้เกิดการสะสมตัวของโปรตีนแอมีลอยด์ บีตา ในเซลล์ประสาทมีความหนาขึ้นเป็นชั้น ทำให้สมองเสื่อม นอกจากนี้ยังส่งผลต่อโครงสร้างของรูปสมองให้เปลี่ยนไป และนี่จึงเป็นสาเหตุที่สมองจดจำอะไรไม่ได้นาน

11.อายุสั้นลง

การที่อายุขัยของเราสั้นลงนั้น เป็นปัญหาโดยรวมที่เกิดขึ้นเมื่อเรานอนพักผ่อนไม่เพียงพอ จากหลายๆ โรคที่เกิดขึ้น เมื่อผลกระทบเหล่านั้นถูกสะสมมาเป็นระยะเวลานาน ร่างกายก็อ่อนแอลง ทำให้ชีวิตสั้นลง ผลการวิจัยเผยว่า การนอนในตอนกลางคืนโดยเฉลี่ย 7-8 ชั่วโมงนั้น เป็นช่วงเวลาที่กำลังดีและเหมาะสมที่สุด ซึ่งจะสามารถยืดอายุขัยให้นานขึ้นได้

12.อ้วนง่าย

คนที่นอนน้อยมีแนวโน้มว่าจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นง่ายกว่าคนที่นอนหลับอย่างเพียงพอ เนื่องจากการที่ร่างกายของเรา หลังจากที่ไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอจะเกิดอาการอยากอาหาร หิวง่ายขึ้น หลังจากนั้นสมองก็จะเริ่มสั่งการให้เรามีความรู้สึกอยากกินอาหารแคลอรีสูง และนี่เองคือสาเหตุสำคัญของการที่น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น คนที่ไม่อยากอ้วนต้องนอนให้เต็มอิ่มจะได้ไม่เกิดปัญหานี้

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *